Bàu Trạng Vĩnh Tú – Điểm đến lý tưởng tại Quảng Trị

Bàu Trạng Vĩnh Tú là một hồ nước rộng mà theo tiếng địa phương Quảng Trị mình vẫn gọi là “Bàu”. Bàu được bao quanh bởi những hàng cây lớn nhỏ xanh ngát, mát mẻ, tọa lạc ở địa phận xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị – vì thế nên được gọi là “Bàu Trạng”, từ cái tên Trạng này gắn liền với vùng đất là cái nôi của làng Trạng Vĩnh Hoàng ngày xưa

Bàu Trạng Vĩnh Tú

Một góc Bàu Trạng được bao phủ bởi hàng xây xanh ngát

Mảnh đất nghèo Vĩnh Tú đầy nắng nóng cùng với những đợt gió lào thổi đến cháy mặt, nhưng ở đây cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng một quỹ rừng giàu có, một vùng đất đỏ bazan phì nhiêu với những thửa ruộng có bùn nhánh, những bãi cát trắng ngút mắt và còn có cả những Bàu nước thiên nhiên mát rượi. Các Bàu nước mênh mông như những tấm gương lặng lẽ và yên bình được bao phủ bởi những hàng cây xanh mát rượi là nơi rất dồi dào tôm cá.

Để khai thác những ưu thế mà thiên thiên ban tặng, Hội người khuyết tật xã Vĩnh Tú đã được UBND xã giao cho quản lý và phát triển Bàu Trạng. Từ đó, cái tên Bàu Trạng dần trở nên quan thuộc với du khách khắp trong và ngoài tỉnh với những đặc sản hấp dẫn và nhà chòi được dựng ngay trên hồ nước, là khộng gian rất lý tưởng cho du khách vừa thưởng thức ẩm thực vừa tận hưởng không khí mát mẻ của bàu Trạng

Bàu Trạng Vĩnh Tú Bàu Trạng Vĩnh Tú

Những chiếc chòi ở trên Bàu Trạng

Khác với những nơi khác, Bàu Trạng mang vẻ đẹp hoang sơ với những hang xây bao quanh tạo nên một màu xanh ngát, nước ở đây tĩnh lặng và êm đềm, gió khẽ thổi thoang thoảng mang theo những làn hơi nước là dịu đi cái không khí nóng nực cảu ngày hè trên vùng quê Quảng Trị. Bàu Trạng không chỉ thu hút được du khách với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc mà nơi đây còn níu kéo du khách với nhiều món ăn tươi ngon, hấp dẫn, mang đặc trưng riêng miền quê Vĩnh Tú mà nếu đã nếm thử một lần, thì chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ quên.

Tuy hấp dẫn như thế nhưng tại Bàu Trạng, mức giá lại rất bình dân, phù hợp với người dân nghèo nơi đây. Những món ăn mà ở nơi khác có thể coi là đặc sản như Vịt trời, tép nhảy, cá gáy… lại có giá chỉ từ vài chục ngàn. Ngoài ra tại đây, bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc trung của vùng quê Vĩnh Linh, đó là những món ăn truyền thống như dưa muối, dưa giá, dưa cải chua… và còn được tráng miệng bằng “dưa hấu Vĩnh Tú”.

Bàu Trạng Vĩnh Tú

Món tém nhảy tại Bàu Trạng nhìn rất bắt mắt

Vào mùa hạ, nếu muốn tránh xa những ồn áo náo nhiệt, những nóng bức nơi đô thị, bạn hãy thử một lần đến với Bàu Trạng, tại đây bạn có thể cảm nhận được tiếng gió rì rào, tiếng nước khe khẽ trong tĩnh lặng, về đây, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và cảm nhận những cảm giác yên bình, thanh tịnh nhất, về đây, bạn sẽ được hít thở không khí trong lành của hồ nước tự nhiên được bao quanh bởi những hang cây xanh ngát, về đây, bạn có thể thả lòng để tận hưởng những giây phút thư giản sau chuổi ngày làm việc vất vả, căng thẳng.

Dừng chân giữa vùng cát trắng, giữa những cơn gió Lào đến rát mặt mới thấy được giá trị đích thực của Bàu Trạng Vĩnh Tú. Du khách đến đây không chỉ được thưởng thức những món ăn tươi ngon dân dã mà còn được hòa mình vào thiên nhiên với cảnh sắc trong lành, mát mẻ. Ngồi trong những chiếc chòi được dựng ngay trên hồ nước, nhìn ra phía xa là những hang cây xanh ngát vươn mình trên bãi cát dài trắng xóa, sẽ khiến cho du khách tìm thấy những cảnh quê yên bình đến lạ

Bàu Trạng Vĩnh Tú

Cảnh Bàu Trạng nhìn ra chòi quán

Bàu Trạng mang một vẻ đẹp hoang sơ nưhng đầy quyến rũ, mộc mạc và chân chất như chính những con người nơi đây, ai đã một lần ghé qua sẽ nhớ mãi không quên. Tuy Bàu Trạng còn rất mới mẻ đối với nhiều người, nhưng nơi đây hứa hẹn sẽ là một trong những điểm du lịch lý tưởng cho người dân Quảng Trị nói riêng và du khách nơi khác nói chung.